Xây dựng đạo đức liêm chính
04 Tháng Mười Một 2021 :: 3:49 CH :: 122 Views :: 0 Comments

 Những năm qua, Đảng ta đã nhận thức và chỉ rõ tình trạng suy thoái đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên
   Những năm qua, Đảng ta đã nhận thức và chỉ rõ tình trạng suy thoái đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên. Suy thoái về đạo đức sẽ dẫn đến suy thoái về chính trị, ảnh hưởng lớn đến xây dựng về chính trị, tư tưởng và tổ chức của Đảng. Một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, thoái hoá, biến chất, lập trường tư tưởng không vững vàng. Họ sa vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, hẹp hòi; bị cám dỗ bởi các lợi ích vật chất, của lợi ích nhóm… nên đã không làm tròn trách nhiệm, bổn phận trước Đảng, trước nhân dân. Vì vậy, Đại hội XII của Đảng đã xác định rõ nhiệm vụ phải xây dựng Đảng về đạo đức. Thực hành “tứ đức” trong đó có đức “Liêm” là yêu cầu quan trọng, rất cấp thiết trong bối cảnh hiện nay. Vận dụng quan điểm của Hồ Chí Minh về tu dưỡng, rèn luyện đức “Liêm” cho cán bộ, đảng viên trong giai đoạn hiện nay, cần quán triệt sâu sắc những giải pháp chủ yếu sau:
Một là, Đảng, Nhà nước cần đẩy mạnh việc tuyên truyền, giáo dục ý thức thực hành đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên; làm tốt công tác tuyên truyền, không ngừng nâng cao dân trí, bởi “Nếu dân hiểu biết, không chịu đút lót, thì “quan” dù không liêm, cũng phải hóa ra LIÊM” (6) và pháp luật phải thẳng tay trừng trị những kẻ “bất Liêm”. Đồng thời, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo hướng cụ thể, thiết thực, gắn liền với các tiêu chí thi đua, phân loại cán bộ, đảng viên.
Hai là, mỗi cán bộ, đảng viên cần nâng cao ý thức tự giác, tự tu dưỡng, rèn luyện, tận tâm, tận lực cống hiến trí tuệ, sức lực cho Đảng, cho đất nước và nhân dân, nhất là phải nâng cao trách nhiệm và sự gương mẫu của người đứng đầu. “Vì vậy, cán bộ phải thực hành chữ LIÊM trước, để làm kiểu mẫu cho dân” (7). Bởi niềm tin của cán bộ, nhân dân vào Đảng luôn gắn liền với niềm tin vào người đứng đầu. Nếu người đứng đầu không nêu gương về đạo đức, giữ gìn phẩm chất liêm khiết, công minh, chính trực thì mọi quy trình, nguyên tắc đều bị bóp méo và trở nên vô giá trị.
Ba là, tăng cường, siết chặt kỷ luật Đảng, kỷ cương hành chính, thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra, bởi theo Hồ Chí Minh, “Pháp luật phải thẳng tay trừng trị những kẻ bất liêm, bất kỳ kẻ ấy ở địa vị nào, làm nghề nghiệp gì” (8) . Tăng cường, siết chặt kỷ luật Đảng nhằm nâng cao nhận thức, ý thức và hành động chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng và luật pháp của Nhà nước trong mỗi đảng viên. Pháp luật, kỷ cương càng nghiêm minh, cán bộ càng nâng cao ý thức chấp hành, nêu gương, làm gương. Xây dựng và thực hành văn hóa từ chức theo nguyên tắc “làm được việc thì ở, không làm được việc thì lui”.
Bốn là, cần nâng cao vai trò giám sát của nhân dân, để “dân phải biết quyền hạn của mình, phải biết kiểm soát cán bộ, để giúp cán bộ thực hiện chữ LIÊM” (9). Thực hiện lời căn dặn của Hồ Chí Minh, các cấp ủy, chính quyền cần thực hiện có nền nếp và nghiêm túc việc lấy ý kiến của quần chúng; tiếp thu, sửa chữa những phê bình, góp ý đúng đắn. Đối với những ý kiến chưa đúng thì giải thích cho nhân dân hiểu; cần xây dựng cơ chế khuyến khích, động viên nhân dân thực hiện vai trò giám sát của mình một cách tự nguyện, tự giác, yên tâm.
Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo quá trình tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của mỗi con người, gần 90 năm xây dựng và trưởng thành, phần lớn cán bộ, đảng viên của Đảng luôn gương mẫu, tu dưỡng và rèn luyện đạo đức cách mạng, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng với vai trò vừa là người lãnh đạo vừa là người đày tớ thật trung thành của nhân dân.
Việc xác định trách nhiệm tu dưỡng đạo đức, rèn luyện nếp sống “cần, kiệm, liêm, chính, làm việc chí công vô tư”, không kèn cựa, không quan liêu, tham ô, tham nhũng, lãng phí; luôn gắn bó với nhân dân; luôn nghiêm khắc, thường xuyên tự phê bình và phê bình... để ngày càng tiến bộ. Đó là yêu cầu và cũng là giải pháp hàng đầu góp phần củng cố thêm niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ; thắt chặt hơn nữa mối liên hệ mật thiết giữa Đảng và nhân dân, thực hiện mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

 
Comments
Hiện tại không có lời bình nào!
  Đăng lời bình

Trong phần này bạn có thể đăng lời bình





Gửi lời bình   Huỷ Bỏ

PHÒNG TRUYỀN THỐNG
HOẠT ĐỘNG
LIÊN KẾT

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

Liên hệ
Thông tin liên hệ
Liên kết nhanh
Liên kết với chúng tôi
Trường THPT số 1 Phù Cát
Địa chỉ: Số 10 Nguyễn Chí Thanh - Phù Cát - Bình Định
thptphucat1@sgddt.binhdinh.gov.vn
(0256) 3.85 0201
Tin công đoàn
Thông báo tuyển sinh
Thời khóa biểu

23 Tháng Tư 2024       Đăng Nhập 
Copyright © THPT Số 1 Phù Cát | Thỏa Thuận Dịch Vụ | Bảo Vệ Thông Tin